KẾ HOẠCH Thực hiện Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”
Thực hiện Kế hoạch số 2918/KH-UBND, ngày 02/8/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về Thực hiện Đề án “Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050” (sau đây gọi tắt là Đề án), Uỷ ban nhân dân huyện Lâm Thao ban hành Kế hoạch thực hiện giai đoạn 2023- 2030 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; phát huy vai trò, trách nhiệm của các phòng,
ban, ngành, đoàn thể, nhất là các lực lượng nòng cốt, chuyên trách nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học.
- Tổ chức quán triệt, thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050 góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học, góp phần bảo tồn hệ sinh thái, hệ động vật, thực vật, nguồn gen...
- Qua công tác đấu tranh, kịp thời phát hiện những tồn tại, bất cập để kiến nghị cấp có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi phạm tội, các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, năng lực, trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; hiện đại hoá cơ sở vật chất, kỹ thuật đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn huyện Lâm Thao.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1 Giai đoạn 2023 - 2025:
Đổi mới hình thức tuyên truyền để nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật
hoang dã, nhất là loài động vật, thực vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Đưa chuyên đề bảo vệ đa dạng sinh học thành hoạt động truyền thông thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng và giáo dục tại các nhà trường.
2.2 Giai đoạn 2026 - 2030:
- Kiểm soát chặt chẽ hoạt động gây nuôi động vật hoang dã; kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh không ảnh hưởng xấu tới đa dạng sinh học và sức khoẻ con
người; hành vi khai thác, đánh bắt, vận chuyển, buôn bán trái phép các loài thực vật, động vật hoang dã, quý hiếm. Đảm bảo tỷ lệ thụ lý đơn tố giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố đạt 100%; tỷ lệ giải quyết đơn tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố đạt trên 90%; 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về đa dạng sinh học phải được khởi tố để điều tra theo quy định của pháp luật. Nâng cao tỷ lệ xử lý đối với các hành vi gây tác động xấu tới đa dạng sinh học, đảm bảo tính răn đe, giáo dục phòng ngừa chung.
- Rà soát, phối hợp nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó phân định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan thực thi pháp luật, bảo đảm thống nhất trong công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phấn đấu 100% cán bộ chuyên trách trực tiếp thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học được đào tạo, tập huấn kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu. Xây dựng, củng cố đội ngũ giám định viên trong lĩnh vực này đảm bảo đủ số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật cần thiết phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM
1. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học
- Tổ chức quán triệt, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong chấp hành pháp luật về đa dạng sinh học; đề cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong quản lý, bảo tồn và sử dụng bền vững đa dạng sinh học trên địa bàn huyện.
- Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật gắn liền với vận động toàn dân thực hiện nghiêm túc Luật da dạng sinh
học có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học; có hình thức phù hợp đấu tranh phê phán các hành vi gây tác động xấu đến môi trường, thiên nhiên; bài trừ thói quen, sở thích sử dụng các loài hoang dã làm trang sức, thực phẩm, thuốc chữa bệnh...Công khai thông tin về kết quả xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học theo quy định pháp luật; biểu dương các tập thể, cá nhân, mô hình hoạt động hiệu quả về bảo tồn, sử dụng bền vững đa dạng sinh học và trong phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu cho các lực lượng chức năng liên quan đến quản lý, bảo tồn đa dạng sinh học; tập trung trang bị kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về bảo vệ đa dạng sinh học cho người dân, nhất là người có uy tín trong xã hội để làm hạt nhân tuyên truyền đến mọi tầng lớp xã hội. Thực hiện thường xuyên từ nay đến năm 2030
2. Tham gia hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học
2.1. Giai đoạn 2023 - 2025:
- Tổ chức đánh giá hiệu quả thực thi pháp luật liên quan đến lĩnh vực bảo vệ đa dạng sinh học để đề ra giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả phòng ngừa, xử lý vi phạm trong tình hình hiện nay.
- Tổ chức đánh giá tình hình công tác giám định tư pháp các vụ án, vụ việc liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học để làm cơ sở xây dựng đội ngũ giám định
viên tư pháp đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Tổ chức nghiên cứu, tham gia ý kiến vào các Dự thảo văn bản quy phạm pháp luật có liên quan do các Bộ, ngành chủ trì soạn thảo và có yêu cầu đề nghị
tham gia ý kiến.
- Tiến hành rà soát, tổng kết việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để kịp thời kiến nghị, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; xây dựng và triển khai Quy chế phối hợp liên ngành trong xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về đa dạng sinh học khi có chỉ đạo của các Bộ, ngành Trung ương.
2.2. Giai đoạn 2026 - 2030:
Tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để đề xuất hoàn thiện: pháp luật hành chính, hình sự, tố tụng hình sự, điều tra hình sự, phù hợp với các điều ước quốc tế và các văn bản pháp luật khác có liên quan.
3. Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học
3.1. Giai đoạn 2023 - 2025:
- Chủ động nắm chắc tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học trên các tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm; kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm, làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học để áp dụng các biện pháp khắc phục và phòng ngừa.
- Thường xuyên rà soát xác định các địa bàn, tuyến trọng điểm về tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học; huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân ở cơ sở để thực hiện công tác bảo tồn, phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học. Tập trung xử lý nhanh, dứt điểm vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học (nếu có), không để hình thành “điểm nóng”. Bảo đảm tỷ lệ thụ lý tố giác, tin báo về tội phạm về đa dạng sinh học, kiến nghị khởi tố theo đúng mục tiêu của Đề án.
- Triển khai hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ nhằm nâng cao tỷ lệ phát hiện, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong
bảo vệ đa dạng sinh học; tập trung điều tra các vụ án, đường dây tội phạm liên huyện, liên tỉnh (nếu có); tổ chức thanh tra, kiểm tra và mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm có liên quan đến đa dạng sinh học. Tăng cường hoạt động phối hợp kiểm soát, ngăn chặn, xử lý vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học ở địa bàn liên huyện, liên tuyến.
3.2. Giai đoạn 2026 - 2030:
Tổng kết, đánh giá kết quả các chuyên đề đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học để rút kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp phù hợp, hiệu quả.
4. Nâng cao năng lực phục vụ phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học
4.1. Giai đoạn 2023 - 2025
- Chú trọng đào tạo, huấn luyện năng lực nghiệp vụ, nâng cao ý thức trách nhiệm cho cán bộ thực hiện công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học; huấn luyện kiến thức, kỹ năng sử dụng trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật, quy trình, cách thức lấy mẫu giám định và phương pháp bảo quản, lưu giữ tang vật.
- Ưu tiên bố trí nhân lực, từng bước đầu tư trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật hiện đại phục vụ công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên
quan trong bảo vệ đa dạng sinh học. Thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận các thông tin về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học.
- Ứng dụng khoa học công nghệ trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học.
4.2. Giai đoạn 2026 - 2030:
- Tổng kết, đánh giá hiệu quả các hoạt động nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện, kỹ thuật phục vụ công tác phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Công an huyện
- Chủ trì, tham mưu cho UBND huyện đôn đốc, hướng dẫn các Phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND xã, thị trấn thực hiện có hiệu quả Đề án.
- Triển khai thực hiện các quy định chi tiết, hướng dẫn về xử phạt vi phạm hành chính, định lượng, xác định giá trị tang vật trong tố tụng hình sự; về thẩm
quyền xử phạt vi phạm hành chính của lực lượng Công an trong các nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính có liên quan đến đa dạng sinh học; về thẩm quyền trưng cầu ra quyết định trưng cầu giám định, quyết định về định giá tài sản cho cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra trong Công an nhân dân (khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công an).
- Triển khai đồng bộ các biện pháp công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học: huỷ hoại các hệ sinh
thái rừng; khai thác, mua bán, tiêu thụ, vận chuyển, nuôi trồng các loài hoang dã nguy cấp, quý, hiếm và quản lý nguồn gen. Phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm, triệt để các vụ án, đường dây tổ chức tội phạm tác động xấu đến đa dạng sinh học, không để vi phạm tái diễn hoặc chậm xử lý hoặc xử lý không hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân và Toà án nhân dân trong điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về đa dạng sinh học theo đúng quy định của pháp luật. Chỉ đạo chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học ngay từ cơ sở, đặc biệt là các hành vi vi phạm về quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên: đất, nước, rừng; các loài nguy cấp, quý, hiếm ưu tiên được bảo vệ; các nguồn gen quý và các loài ngoại lai. Khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng liên quan trong việc trao đổi thông tin, thu thập cơ sở dữ liệu tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến tội
phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, đặc biệt chú ý tới hành vi của các đối tượng lợi dụng mạng xã hội hoặc sử dụng các loại hình chuyển phát nhanh để mua bán, vận chuyển trái phép các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.
2. Phòng Ngông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn việc định giá tài sản là sản phẩm thực vật, động vật hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; động vật, thực vật quý hiếm thuộc nhóm IA, IB của Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm thuộc Phụ lục I Công ước CITES; định giá động vật và sản phẩm động vật thuộc Phụ lục II Công ước CITES không phân bố ở Việt Nam làm căn cứ để xử lý hành vi vi phạm (khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
- Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh vực được phân công liên quan đến đa dạng sinh học, nhất là đối với các hành vi nuôi, nhốt động vật hoang dã, vận chuyển lâm sản trái pháp luật; sử dụng chất, hoá chất cấm trong chăn nuôi, trồng trọt nông, lâm, thuỷ sản gây tác động tiêu cực tới đa dạng sinh học.
- Chia sẻ, kết nối thông tin với cơ sở dữ liệu về đa dạng sinh học về xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học, danh sách cấp phép CITES...nhằm phục vụ cho công tác tra cứu thông tin của các lực lượng chức năng trong phòng ngừa, xử lý vi phạm.
- Phối hợp rà soát, đề xuất hoàn thiện các quy định pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tội phạm và xử lý hành chính các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học.
- Phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch thực hiện các quy định trong việc đánh giá tài sản là sản phẩm thực vật, động vật hoang dã thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; động vật, thực vật quý hiếm thuộc nhóm IA, IB của Danh mục thực vật rừng, động vật rừng...(khi có chỉ đạo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
3. Phòng Tài nguyên và Môi trường
- Triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn về danh mục, chế độ quản lý các loài hoang dã theo các cấp độ bảo vệ, quản lý; thực hiện hướng dẫn việc xác định về mùa sinh sản, mùa di cư của các loài động vật hoang dã, động vật nguy cấp, quý, hiếm; cập nhật danh mục các loài ngoại lai xâm hại và các quy định về quản lý loài ngoại lai xâm hại để làm căn cứ xử lý hành vi vi phạm (Khi có chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường).
- Hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo tồn các loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ, loài chim hoang dã, di cư, bảo vệ môi trường di sản thiên nhiên.
- Tiếp nhận, cung cấp thông tin về tội phạm đa dạng sinh học và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn thị xã về Sở Tài nguyên và Môi trường để cập nhật vào cơ sở dữ liệu quốc gia về đa dạng sinh học.
- Tham mưu, triển khai các văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện xây dựng năng lực và nội dung truyền thông về tầm quan trọng của đa dạng sinh học và các chính sách, pháp luật, giải pháp về bảo tồn đa dạng sinh học của Sở Tài nguyên và Môi trường trên địa bàn huyện.
4. Phòng Văn hóa và Thông tin
Thực hiện hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước về thông tin, truyền thông. Định hướng và chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông tuyên truyền về chủ
trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đa dạng sinh học nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong bảo tồn đa dạng sinh học. Phối hợp chặt chẽ với Công an thị xã trong phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến tội phạm trong bảo vệ đa dạng sinh học.
5. Phòng Tài chính - Kế hoạch
Chủ trì, phối hợp với Công an huyện tổng hợp kinh phí chi thường xuyên thực hiện Đề án của các cơ quan ban ngành có liên quan trong dự toán ngân sách
Nhà nước hàng năm để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.
6. Phòng Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với các Phòng, ban, ngành có liên quan có hình thức tuyên truyền trong các cơ sở giáo dục để nâng cao nhận thức về bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là loài động vật, thực vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Đưa chuyên đề bảo vệ đa dạng sinh học vào giáo dục tại các nhà trường.
7. Trung tâm Văn hóa - Thể thao - Du lịch và Truyền thông
Xây dựng tin, bài, phóng sự thông tin, tuyên truyền các quy định pháp luật về bảo vệ đa dạng sinh học nhằm nâng cao nhận thức và ý thức của Nhân dân trong bảo vệ hệ sinh thái, loài hoang dã, nguồn gen quý, hiếm.
8. Đề nghị Toà án nhân dân huyện, Viện Kiểm sát nhân dân huyện
Chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra đẩy mạnh công tác phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án liên
quan. Xử lý nhanh chóng và kịp thời các trường hợp liên quan đến động vật hoang dã quý hiếm.
9. Đề nghị Uỷ ban MTTQ và các tổ chức - chính trị xã hội huyện
Tuyên truyền, vận động Nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm về bảo vệ, bảo tồn các loài động vật, thực vật hoang dã, nhất là loài động vật, thực vật hoang dã nhóm IA, IIA, IB, IIB và thuộc Phụ lục I Công ước CITES. Chú trọng đối tượng tuyên truyền là người dân sinh sống gần khu rừng đặc dụng, rừng phòng hộ.
10. Các phòng, ban, ngành khác
Phối hợp tổ chức triển khai các nội dung theo kế hoạch ở các lĩnh vực, địa bàn quản lý trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ; phối hợp thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ đa dạng sinh học.
11. Uỷ ban nhân dân các xã, thị trấn
Trên cơ sở kế hoạch của UBND huyện, nghiên cứu, xây dựng Kế hoạch, đề ra các giải pháp cụ thể phù hợp với thực tiễn của địa phương. Chỉ đạo các ban,
ngành, đoàn thể triển khai thực hiện toàn diện các giải pháp phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật có liên quan đến đa dạng sinh học, trong đó: Chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý Nhà nước tại địa phương, không để hình thành chợ tự phát,
điểm tập trung hoạt động buôn bán động vật hoang dã, đặc biệt tại các địa bàn có rừng, tuyến giao thông kết nối với vườn quốc gia. Tổ chức rà soát, đánh giá tình hình vi phạm pháp luật có liên quan trong bảo vệ đa dạng sinh học tại địa phương để chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn chủ động biện pháp xử lý.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện, UBND xã, thị trấn căn cứ nội dung kế hoạch và chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả. Định kỳ hàng năm trước 15/12 báo cáo về UBND huyện (qua Công an huyện để theo dõi, tổng hợp.
2. Kinh phí thực hiện
- Kinh phí thực hiện được chi từ nguồn ngân sách nhà nước và kinh phí huy động từ nguồn tài trợ của các tổ chức trong và ngoài nước theo quy định của pháp luật.
- Hàng năm, trên cơ sở nội dung kế hoạch được phân công, đơn vị chủ trì lập dự toán kinh phí gửi Phòng Tài chính - Kế hoạch thẩm định.
3. Giao Công an huyện hướng dẫn, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch và tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo theo quy định.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án "Tăng cường phòng, chống tội phạm về đa dạng sinh học đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050". UBND huyện yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
kh thuc hien de an da dang sinh hoc den 2030 tam nhin den 2050 (1).pdf