KẾ HOẠCH Chuyển đổi số trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn năm 2024
Thực hiện Kế hoạch 72/KH- UBND ngày 02/4/2024 của UBND huyện Lâm Thao về chuyển đổi số trên địa bàn huyện Lâm Thao năm 2024, UBND thị trấn xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn năm 2024, cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát
Tập trung thực hiện mục tiêu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và phát huy chuyển đổi số để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao các chỉ số cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đáp ứng nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp, phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh, quốc phòng của địa phương.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Phát triển chính quyền số
- 60% TTHC có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
- 100% người dân và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến được định danh và xác thực thông tin thông suốt, hợp nhất trên tất cả các hệ thống các cấp chính quyền.
- Tỷ lệ hồ sơ TTHC xử lý trực tuyến phấn đấu cấp thị trấn đạt 70% (trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước).
- Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 100%.
- 80% hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC được số hóa.
- 100% cấp kết quả giải quyết TTHC chính điện tử.
- 100% thủ tục được chứng thực bản sao điện tử từ bản chính tại UBND thị trấn.
- Tối thiểu 50% dữ liệu TTHC được khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa.
- 10% hoạt động kiểm tra hành chính định kỳ của cơ quan quản lý nhà nước đối với đối tượng quản lý được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống
thông tin của cơ quan quản lý.
- 60% cán bộ công chức, viên chức được tập huấn, bồi dưỡng, phổ cập kỹ năng số cơ bản.
- Công tác báo cáo, các chỉ tiêu tổng hợp báo cáo định kỳ và báo cáo thống kê được tạo lập, cập nhật, lưu trữ trên hệ thống thông tin báo cáo của tỉnh, quốc gia đạt tỷ lệ 100%.
- Cổng/Trang thông tin điện tử thị trấn cung cấp đầy đủ thông tin theo quy định tại Nghị định 42/2022/NĐ- CP ngày 22/6/2022 của Chính phủ quy định về
việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan Nhà nước trên môi trường mạng.
2.2. Phát triển kinh tế số
- Tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa được tiếp cận dùng thử các nền tảng chuyển đổi số đạt trên 50%; tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ và vừa thường xuyên sử dụng các nền tảng chuyển đổi số đạt trên 10%.
- Tỷ lệ các cơ sở giáo dục, y tế triển khai thanh toán không dùng tiền mặt đạt 100%.
2.3. Xã hội số
- Tỷ lệ dân số trưởng thành có điện thoại thông minh đạt trên 80%.
- Tỷ lệ hộ gia đình có đường Internet cáp quang băng rộng đạt trên 85%.
- Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản định danh điện tử đạt trên 30%.
- Tỷ lệ dân số trưởng thành có chữ ký số hoặc chữ ký điện tử cá nhân đạt trên 30%.
- Tỷ lệ dân số từ 15 tuổi trở lên có tài khoản giao dịch thanh toán tại ngân hàng hoặc tổ chức được phép khác đạt trên 80%.
- Tỷ lệ dân số trưởng thành có tài khoản dịch vụ công trực tuyến đạt trên 60%.
- Tỷ lệ dân số trưởng thành sử dụng nền tảng hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa đạt trên 30%.
- Tỷ lệ dân số có hồ sơ sức khỏe điện tử đạt trên 90%.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn; tăng cường ứng dụng các nền tảng số trong cơ quan Nhà nước, tập trung triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Chủ tịch UBND thị trấn trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về kết quả triển khai chuyển đổi số tại đơn vị.
- Chỉ đạo kiện toàn tổ chức, bộ máy, nhân sự hỗ trợ triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số cấp thị trấn.
- Thường xuyên theo dõi, giám sát kết quả thực hiện kế hoạch.
2. Hạ tầng số
- Tăng cường công tác chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phát triển hạ tầng mạng lưới, cung cấp mạng truyền số liệu chuyên dùng phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp; bảo đảm hạ tầng kỹ thuật xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số.
- Duy trì, nâng cấp hệ thống Hội nghị truyền hình trực tuyến.
- Chỉ đạo HTX và các đơn vị cung cấp điện phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông, dịch vụ mạng thực hiện chỉnh trang, làm gọn các tuyến cột, cáp điện
lực, cáp viễn thông năm 2024 trên địa bàn theo Kế hoạch số 20 /KH- UBND ngày 04/03/2024 của UBND thị trấn.
- Chỉ đạo triển khai thực hiện về phát triển hạ tầng số trên địa bàn đạt các mục tiêu đề ra.
3. Chính quyền số
3.1. Ứng dụng phục vụ người dân, doanh nghiệp
- Triển khai tổng thể các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC được tiếp nhận, giải quyết theo hình thức trực tuyến và sử dụng dịch vụ Bưu chính công ích.
- Phối hợp rà soát, cắt giảm, đơn giản hoá TTHC, rút ngắn thời gian tiếp nhận và giải quyết TTHC; rà soát việc đăng ký biến động đất đai, cấp quyền sử dụng đất thông qua dịch vụ công trực tuyến đảm bảo hiệu quả, thực chất.
- Chỉ đạo thanh toán trực tuyến đối với các TTHC phát sinh phí, lệ phí. Hỗ trợ, khuyến khích người dân và doanh nghiệp thanh toán trực tuyến khi thực hiện các
TTHC.
- Trang bị các trang thiết bị CNTT cần thiết cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC thị trấn đáp ứng yêu cầu triển khai dịch vụ công toàn trình.
- Chỉ đạo hoạt động hệ thống đài truyền thanh thông minh nhằm cao nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền đến người dân về thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.
- Thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, điều hành của TW, tỉnh, huyện, thị trấn trên Trang thông tin điện tử thị trấn nhằm cung cấp thông tin chính xác, rõ ràng phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.
3.2. Ứng dụng phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của hệ thống chính trị
- Triển khai hiệu quả các hệ thống dùng chung như: gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số, hệ thống họp trực tuyến, hệ thống báo cáo Quốc gia... đảm bảo các ứng dụng hoạt động ổn định, được khai thác thường xuyên, liên tục, phục vụ hiệu quả cho quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp.
- Triển khai đồng bộ, thống nhất phần mềm giải quyết khiếu nại tố cáo trong các cơ quan Nhà nước hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, trả lời đơn thư khiếu nại, tố cáo, tổng hợp, báo cáo các thông tin về tiếp dân trong các cơ quan Nhà nước.
3.3. Dữ liệu số
Khai thác và sử dụng hiệu quả Kho dữ liệu và Cổng chuyển đổi số của tỉnh; kế thừa, khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu dân cư đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu như: cơ sở dữ liệu Dân cư, Cán bộ công chức, viên chức, Đất đai, Đăng ký doanh nghiệp, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài nguyên và Môi trường, Tư pháp...
3.4. Nền tảng số
- Tiếp tục triển khai ứng dụng các nền tảng số đã được triển khai phục vụ quản lý của Nhà nước và các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội trên địa bàn; sử dụng hiệu quả hệ thống nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh.
- Phối hợp triển khai các giải pháp thương mại điện tử để kết nối người tiêu dùng, các nhà sản xuất và nhà phân phối; triển khai mã bưu chính điện tử làm nền tảng cho thương mại điện tử, giao dịch điện tử.
3.5. Nhân lực số
- Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen sử dụng các hình thức truyền thống sang hình thức sử dụng các nền tảng số, ứng dụng số trong các giao dịch của người dân, doanh nghiệp với cơ quan Nhà nước và các tổ chức kinh tế- xã hội khác; tuyên truyền nâng cao nhận thức, kỹ năng bảo đảm an toàn thông tin cho các lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp.
- Chỉ đạo hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn để phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số, khai thác và sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các dịch vụ số thiết yếu phục vụ cuộc sống như: y tế, giáo dục, liên lạc, du lịch, tìm kiếm, tra cứu thông tin...
- Kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo chuyển đổi số; cử cán bộ tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng ứng dụng CNTT, phổ biến các văn bản quản lý Nhà nước về công nghệ số; Tổ chức phổ biến, đào tạo, tập huấn, tuyên truyền kiến thức và kỹ năng số cho đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong tác cơ quan về chuyển đổi số.
3.6. Đảm bảo an toàn thông tin mạng
- Tăng cường đầu tư trang thiết bị bảo mật an toàn thông tin nhằm phòng chống mã độc; xây dựng và triển khai kế hoạch dự phòng, sao lưu dữ liệu, bảo đảm hoạt động liên tục của cơ quan; sẵn sàng khôi phục hoạt động bình thường của hệ thống sau khi gặp sự cố an toàn thông tin mạng.
- Triển khai đồng bộ, kịp thời các giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin trong cơ quan.
- Quản lý, sử dụng có hiệu quả chữ ký số trong các giao dịch điện tử giữa các cơ quan Nhà nước; giữa các cơ quan Nhà nước với người dân và doanh nghiệp.
- Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức, kỹ nă ng bảo đảm an toàn thông tin cho các cán bộ, công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp tham gia các hoạt động diễn tập ứng cứu sự cố về an toàn thông tin mạng.
4. Phát triển kinh tế số, xã hội số
- Tuyên truyền, phổ biến rộng rãi thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống thông tin cơ sở, thông tin điện tử, mạng xã hội về triển khai Chuyển đổi số, ứng dụng số, kỹ năng số cho người dân và doanh nghiệp.
- Chỉ đạo phát triển cửa hàng số, doanh nghiệp số và tài khoản thanh toán điện tử cho hộ gia đình, nâng cao đời sống vật chất cho người dân, thay đổi tư duy, phương thức, quy trình tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa theo cách làm truyền thống, giúp cho hộ gia đình ứng dụng công nghệ số trong tiêu thụ sản phẩm nông sản, chuyển đổi việc mua bán trên nền tảng công nghệ số. Thúc đẩy các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
- Tiếp tục chỉ đạo hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, hướng tới hiệu quả trong đó Tổ công nghệ số cộng đồng tiếp tục hướng dẫn người dân các kỹ năng cơ bản như: Sử dụng dịch vụ công trực tuyến; Mua sắm trực tuyến; Thanh toán trực tuyến; Tự bảo vệ mình trên không gian mạng...
III. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Theo Quyết định số 2348/QĐ-UBND ngày 17/9/2021 của UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt Đề án Phát triển Chính quyền điện tử hướng tới Chính quyền số tỉnh
Phú Thọ giai đoạn 2021-2025 định hướng đến năm 2030 và các nguồn kinh phí huy động hợp pháp khác.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công chức Văn hoá- Xã hội
- Rà soát, tham mưu UBND thị trấn kiện toàn Ban chỉ đạo chuyển đổi số thị trấn; tổ chức, triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số thực chất, hiệu lực, hiệu quả.
- Tham mưu tổ chức triển khai, hướng dẫn, theo dõi, tổng hợp tình hình triển khai tại địa phương; chủ động nắm bắt những khó khăn, vướng mắc đề xuất phương án giải quyết, báo cáo UBND, Ban chỉ đạo chuyển đổi số xem xét, quyết định.
- Tham mưu phối hợp với các bộ phận, đơn vị liên quan triển khai các ứng dụng, phần mềm dùng chung. Đánh giá hiệu quả các nền tảng để nhân rộng.
- Tham mưu thực hiện công tác quản lý nhà nước hoạt động của hệ thống Trang thông tin điện tử theo quy định.
- Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện Chuyển đổi số của thị trấn theo quy định.
2. Công chức Văn phòng- Thống kê
- Chủ trì tham mưu phối hợp, hướng dẫn các ban, bộ phận, đơn vị triển khai, thực hiện đạt chất lượng, hiệu quả các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm công tác kiểm soát TTHC trên địa bàn năm 2024 (theo Kế hoạch số 07/KH- UBND huyện ngày 11/01/2024); Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn huyện năm 2024 (theo Kế hoạch số 45/KH- UBND huyện ngày 01/03/2024) và mục tiêu của kế hoạch này.
- Tham mưu tăng cường thực hiện quản lý, điều hành thông qua môi trường điện tử; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến và các hoạt động giao dịch
điện tử với người dân và doanh nghiệp.
- Phối hợp với công chức Văn hoá- Xã hội tham mưu cho UBND đầu tư, nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác chuyển đổi số.
- Phối hợp với Ban biên tập Trang Thông tin điện tử thị trấn thực hiện việc cập nhật các bộ TTHC lên Trang thông tin điện tử theo quy định tại Nghị định số
45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử.
- Tham mưu cho Chủ tịch UBND cử cán bộ, công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, giới thiệu kiến thức cơ bản về chuyển đổi số, kỹ năng số.
3. Đài truyền thanh, Trang Thông tin điện tử thị trấn
- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân về phát triển chính quyền số nói riêng và công tác chuyển đổi số nói chung trên địa bàn.
- Phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về chuyển đổi số; tăng cường thời lượng truyên truyền, phổ biến các hoạt động chuyển đổi số trên hệ truyền thanh và trên Trang Thông tin điện tử thị trấn.
- Phổ biến, nâng cao nhận thức và kiến thức về chuyển đổi số; tăng cường thời lượng truyên truyền, phổ biến các hoạt động chuyển đổi số trên địa bàn.
- Giao Ban quản trị Trang Thông tin điện tử và Đài truyền thanh thực hiện công tác quản lý, triển khai hoạt động của hệ thống theo quy định.
4. Công chức Tài chính- Kế toán
Tham mưu cho UBND cân đối, lồng ghép các nguồn kinh phí để thực hiện Kế hoạch này.
5. Ủy ban MTTQ, các tổ chức CTXH, các ban, bộ phận, đơn vị liên quan
- Tổ chức triển khai các nhiệm vụ về xây dựng, đảm bảo an toàn thông tin mạng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số thuộc
lĩnh vực, đơn vị phụ trách.
- Triển khai, hoàn thành các mục tiêu kế hoạch thuộc lĩnh vực quản lý; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm theo kế hoạch.
6. Các khu dân cư
- Căn cứ Kế hoạch này triển khai, hoàn thành các mục tiêu; tổ chức triển khai các tuyên truyền các nhiệm vụ về xây dựng, đảm bảo an toàn thông tin mạng, phát triển chính quyền điện tử, kinh tế số, xã hội số, phát huy hiệu quả của Tổ công nghệ
số cộng đồng.
Trên đây là kế hoạch chuyển đổi số trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn năm 2024.Yêu cầu ban, bộ phận, đơn vị có liên quan và các khu dân cư nghiêm túc triển khai thực hiện./.
kh chuyen doi so thi tran hung son nam 2024.pdf