KẾ HOẠCH Tổ chức Lễ hội rước Chúa Gái Xuân Ất Tỵ 2025
Căn cứ Nghị định 110/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định về quản lý và tổ chức lễ hội; Căn cứ kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 08/01/2025 của UBND thị trấn Hùng Sơn về việc tổ chức các hoạt động trước, trong và sau tết nguyên đán Ất Tỵ năm 2025;
UBND thị trấn Hùng Sơn xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ hội rước Chúa Gái xuân Ất Tỵ 2025, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm bảo tồn, phát huy, tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; tái hiện lại các hình thức sinh hoạt văn hoá, tín ngưỡng của cư dân vùng đất Tổ gắn với Tín ngưỡng thờ cúng Tổ tiên.
Thu hút đầu tư, bảo vệ và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể gắn với phát triển thương hiệu và tăng cường quảng bá, giới thiệu về giá trị di tích lịch sử văn hóa, lễ hội truyền thống, độc đáo, hình ảnh, con người thị trấn Hùng Sơn nói riêng và tỉnh Phú Thọ nơi cội nguồn đất Tổ nói chung đến du khách trong và ngoài nước. Tạo điều kiện thuận lợi và nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư địa phương trong việc gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa của địa phương.
2. Yêu cầu
Tổ chức Lễ hội rước Chúa Gái xuân Ất Tỵ 2025 phải được chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ, đảm bảo tính trang trọng, an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; đảm bảo tính cộng đồng, đoàn kết, thống nhất, phát huy được giá trị văn hóa truyền thống, độc đáo. Đảm bảo đúng quy định về quản lý và tổ chức lễ hội.
Phần Lễ đảm bảo trang nghiêm, trọng thể, thành kính, mang tính cộng đồng sâu sắc; phần hội gắn với các hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, vui tươi, lành mạnh; tôn vinh giá trị di sản văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể vùng đất Tổ.
II. NỘI DUNG
1. Công tác tuyên truyền
- Tuyên truyền sâu rộng về truyền thống lịch sử văn hóa, về giá trị di sản văn hóa, di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Lễ hội rước Chúa Gái của địa phương, về các thành tựu kinh tế, văn hoá xã hội của thị trấn trong giai đoạn xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh, về giá trị văn hoá truyền thống của địa phương.
- Tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như: cổ động trực quan qua hình ảnh, pa no, băng zôn, khẩu hiệu, thông báo nhân dân treo cờ; tăngcường viết tin bài tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, đăng tải trên Trang thông tin điện tử của thị trấn.
- Tuyên truyền, quảng bá hình ảnh lễ hội trên Cổng thông tin điện tử của huyện, các trang mạng Zalo, facebook, cơ quan thông tấn, báo chí trung ương và địa phương.
2. Nội dung, thời gian, địa điểm, thành phần đại biểu.
* Thời gian và nội dung: Lễ hội diễn ra từ ngày 24/01 - 05/02/2025 (tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến ngày 08 tháng Giêng năm Ất Tỵ 2025), cụ thể như sau:
+ Ngày 24/01/2025 (tức ngày 25 tháng Chạp năm Giáp Thìn) Tổ chức Lễ đón Vua Hùng về làng ăn tết.
+ Ngày 27/01/2025 (tức ngày 28 tháng Chạp năm Giáp Thìn) Lễ chọn Chúa Gái.
+ Ngày 28/01/2025 (tức ngày 29 tháng Chạp năm Giáp Thìn) Tổ chức lấy tiếng Hú tại Cây Hương.
+ Ngày 03/02/2025 (tức ngày 06 tháng Giêng năm Ất Tỵ) Lễ tế sóc voi ngựa.
+ Ngày 04/02/2025 ( tức ngày 07 tháng Giêng năm Ất Tỵ): Tổ chức rước Voi, Ngựa về đình Cả và tổ chức Săn lợn, cướp cờ chạy địch.
- Buổi sáng, từ 7h30” tế lễ tại đình làng sau đó ruớc Voi, Ngựa về đình Cả. - Buổi chiều, từ 14h00” tổ chức Săn lợn, cướp cờ chạy địch.
+ Ngày 05/02/2025 (tức ngày 08 tháng Giêng năm Ất Tỵ) tổ chức rước Chúa Gái xuân Ất Tỵ 2025.
- Ổn định tổ chức, đón tiếp đại biểu. - Thông báo nội dung chương trình. - Tuyên bố lý do giới thiệu đại biểu. - Diễn văn khai mạc buổi lễ.
- Đánh trống khai hội. - Tổ chức Tế.
- Mời đại biểu lãnh đạo các cấp, đại biểu khách mời vào dâng hương. - Sắp xếp đội hình rước (trong thời gian đại biểu dâng hương).
- Tổ chức rước (từ đình Cả qua cây hương ra đường 32C đến Bưu điện Tiên Kiên rẽ về đình Cả).
- Tổ chức thụ lộc (Địa điểm tại sân Đình Cả).
* Địa điểm tổ chức: Tại Đình Đông, Đình Triệu Phú, Đình Cả (làng Vi, làng Trẹo) và vị trí trước cổng trụ sở UBND thị trấn.
Tổ chức các nghi thức, nghi lễ và rước kiệu theo đúng truyền thống của lễ hội và quy định về tổ chức lễ hội.
(Có kịch bản chi tiết cụ thể riêng)
* Thành phần đại biểu:
+ Đại biểu Lãnh đạo UBND huyện; đại biểu các đơn vị: Phòng VHTT; Trung tâm VHTTDL và Truyền thông huyện.
+ Đại biểu lãnh đạo Khu di tích lịch sử Đền Hùng.
+ Đại biểu Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ; các ban ngành đoàn thể; các đơn vị, trường học trực thuộc thị trấn; Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, Trưởng Ban CTMT 13 khu dân cư.
+ Đại biểu đại diện Ban quản lý các di tích trên địa bàn thị trấn, Ban hộ tự chùa Quang Hưng.
+ Đại biểu nhân dân làng Vi, làng Trẹo và khách mời của 02 làng.
* Tổng số: Dự kiến 420 đại biểu, gồm: đại biểu khách mời của địa phương là 70 đại biểu, đại biểu nhân dân 02 làng: làng Vi 200 đại biểu, làng Trẹo 150 đại biểu.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. UBND thị trấn thành lập Ban tổ chức: do đồng chí Phó chủ tịch UBND thị trấn làm Trưởng ban; thành viên là Trưởng các ngành, công chức chuyên môn UBND thị trấn, Các ông bà trong Ban quản lý, Bí thư chi bộ, Trưởng khu dân cư, Trưởng ban CTMT, Chi hội trưởng Người cao tuổi khu dân cư số 3, số 7.
2. Phân công nhiệm vụ:
2.1. Công chức Văn hoá - Xã hội: Tham mưu UBND triển khai kế hoạch, thành lập Ban tổ chức; phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý di tích Đình Cả, làng Vi, làng Trẹo trong quá trình tổ chức thực hiện kế hoạch; phối hợp với khu dân cư số 3, số 7 xây dựng nội dung, chương trình, kịch bản chi tiết cụ thể, kiểm tra cơ sở vật chất, trang phục tế lễ và đoàn rước; phối hợp, hướng dẫn làng Vi, làng Trẹo xây dựng maket tuyên truyền, trang trí khánh tiết tổ chức Lễ hội, chuẩn bị nội dung chương trình.
2.2. Công an thị trấn: Căn cứ kế hoạch của UBND, xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, cắt cử lực lượng bảo vệ cơ sở vật tại các địa điểm diễn ra các hoạt động Lễ hội, phân luồng và bố trí vị trí để các phương tiện của đại biểu về dự lễ hội.
2.3. Trạm Y tế: Đảm bảo an toàn về sức khỏe cho đại biểu, lực lượng tham gia thực hành Lễ hội và công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong tổ chức lễ hội.
2.4. Bộ phận Tài chính - Kế toán: Tham mưu, đề xuất UBND cân đối nguồn kinh phí tổ chức Lễ hội. Phối hợp cùng bộ phận văn hoá và các bộ phận được phân công nhiệm vụ hoàn thiện hồ sơ thanh quyết toán kịp thời theo quy định.
2.5. Đề nghị UBMTTQ và các đoàn thể thị trấn: Tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên tích cực tham gia tuyên truyền về Lễ hội và treo cờ Tổ quốc tại hộ gia đình ( nhất là đoàn viên, hội viên ở các khu dân cư trực tiếp tham gia thực hành Lễ hội)
2.6. Làng Vi, làng Trẹo (khu 3, khu 7): Tuyển chọn lực lượng tham gia đảm bảo đội hình thực hành Lễ hội theo truyền thống (giao làng Trẹo tuyển chọn chúa gái); phân công nhiệm vụ cụ thể người phụ trách từng bộ phận, đội hình; kiểm tra kỹ lưỡng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang phục phục vụ các nội dung của Lễ hội để có kế hoạch bổ sung thay thế các trang phục không đảm bảo; chuẩn bị thực phẩm và bố trí phân công lực lượng làm nhiệm vụ công tác hậu cần thụ lộc tại sân Đình Cả; xây dựng maket tuyên truyền, trang trí khánh tiết tổ chức Lễ hội; chuẩn bị nội dung chương trình. Thuê phông bạt, bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, cắm cờ hội tại các di tích và vị trí diễn ra Lễ hội; làng Vi cắm cờ hội, cờ hồng kỳ tuyến đường từ Đình Đông đến Đình Cả, tuyến đường Đình Đông đến trường Mầm non cũ, từ đình Cả ra Cây Hương; làng Trẹo cắm cờ hội, cờ hồng kỳ tuyến đường từ cổng Đình Triệu Phú đến Đình Cả và từ cổng Đình Triệu Phú đến bãi rước Vua, từ cổng UB đến nhà ông Hoa Tiến (khu 3) phối hợp với bộ phận Văn hóa thị trấn lập dự toán kinh phí tổ chức Lễ hội. Lập danh sách đội hình tham gia thực hành Lễ hội.
(các nội dung có phân công nhiệm vụ cụ thể riêng)
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
UBND thị trấn trích một phần kinh phí chi cho sự nghiệp văn hoá, thông tin, thể thao năm 2025 để hỗ trợ khu dân cư 3, khu dân cư số 7 tổ chức thực hành Lễ hội. Khu dân cư số 3, số 7 thực hiện xã hội hóa nguồn kinh phí để duy trì và thực hành lễ hội.
Trên đây là kế hoạch tổ chức Lễ hội rước Chúa Gái xuân Ất Tỵ 2025. Yêu cầu Ban quản lý đình Cả; làng Vi, làng Trẹo; các bộ phận chuyên môn; các cơ quan, ban ngành liên quan, khu dân cư số 3, khu dân cư số 7 triển khai thực hiện./.
signed-signed-kh to chuc le hoi ruoc chua gai xuan 2025.pdf