Báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp dân giải quyết đơn thư, Khiếu nại, Tố cáo của công dân năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023
I. TÌNH HÌNH CHUNG
Những tháng đầu năm 2022 dịch Covid-19 bùng phát mạnh và lây lan nhanh trên địa bàn huyện nói chung và địa bàn thị trấn Hùng Sơn nói riêng; Tuy nhiên thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, sự chỉ đạo của Tỉnh, Huyện, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân trong toàn thị trấn dịch bệnh đã từng bước được kiểm. Cùng với việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ổn định xã hội, tạo điều kiện duy trì và khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh, tận dụng các thời cơ thuận lợi để phát triển kinh tế, đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, Khiếu nại, Tố cáo của công dân năm 2022 đã được Đảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn tập trung chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên để ổn định chính trị ở địa phương; Ngay từ đầu năm ủy ban nhân dân thị trấn đã xây dựng Kế hoạch, tổ chức tiếp dân theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng có phân công cụ thể để Lãnh đạo trực, tiếp công dân và lịch tiếp công dân được niêm yết công khai tại phòng tiếp dân, thông báo rộng rãi trên hệ thống Đài truyền thanh thị trấn; ngoài lịch tiếp công dân thường xuyên, Lãnh đạo UBND bố trí tiếp công dân đột xuất khi có sự việc; Trong công tác tiếp dân luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất, kiến nghị chính đáng của nhân dân; những vụ việc thuộc thẩm quyền đã tập trung chỉ đạo, kiểm tra, xác minh, giải quyết; những vụ việc không thuộc thẩm quyền đều được cán bộ tiếp dân giải thích trực tiếp, hướng dẫn công dân theo đúng trình tự, quy định. Việc giải quyết các kiến nghị của công dân được trú trọng giải quyết, hòa giải ngay từ khu dân cư.
II. KẾT QUẢ ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC
1. Công tác tuyên truyền pháp luật về Luật khiếu nại, tố cáo.
Dưới sự chỉ đạo của UBND huyện, của Đảng ủy thị trấn; sự phối hợp giữa các phòng chuyên môn thuộc huyện, UBND thị trấn đã phối hợp các đoàn thể chính trị xã hội thường xuyên thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến Luật khiếu nại, Luật tố cáo các Bộ luật có liên quan và các văn bản hướng dẫn thi hành với các hình thức phong phú như: Trên hệ thống Đài truyền thanh thị trấn và các khu dân cư, tại các hội nghị hành chính, qua trực tiếp trao đổi, và tại các hội nghị ở khu dân cư nhân ngày đại đoàn kết toàn dân tộc, tại các buổi sinh hoạt đầu tuần ở các trường học. Bên cạnh đó các bộ phận chuyên môn trong thực hiện nhiệm vụ tư vấn pháp luật cho người dân hiểu và thực hiện.
2. Kết quả thực hiện.
2.1. Công tác tiếp công dân
Tổng số lượt công dân đã tiếp năm 2022: 22 lượt (KN: 0; TC: 0; Khác: 22); giảm 03 lượt so với cùng kỳ. Trong quá trình tiếp công dân, đã giải thích, giải quyết trực tiếp 13/22 lượt và chuyển sang giải quyết đơn là 09 đơn.
Nội dung tiếp công dân: Công dân đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết các nội dung liên quan đến cấp GCNQSD đất, tranh chấp quyền sử dụng đất, xác định mốc giới sử dụng đất; chế độ chính sách và một số nội dung khác.
2.2. Nhận, xử lý và giải quyết đơn
Năm 2022 UBND thị trấn tiếp nhận 9 đơn (trong đó: KN 0; TC 0, Khác 9) tăng 01 đơn so với năm 2021; Nội dung đơn: Phản ánh một số nội dung có liên quan đến công tác quản lý đất đai; phản ánh công dân xây dựng công trình trái phép, lấn chiếm đất đai.
Toàn thị trấn có 09/09 đơn thuộc thẩm quyền; Tổng số đơn thuộc thẩm quyền đã giải quyết xong: 09/09 đơn đạt 100%.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Ưu điểm.
Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, Khiếu nại, Tố cáo của công dân luôn được Đảng ủy, UBND thị trấn quan tâm, trú trọng; cơ sở vật chất, phương tiện làm việc phục vụ công tác tiếp công dân được quan tâm đầu tư. Vai trò của tổ hòa giải ở khu dân cư ngày càng được phát huy.
Theo lịch tiếp công dân đã được phân công Lãnh đạo UBND, các bộ phận chuyên môn liên quan duy trì công tác tiếp công dân theo quy định. Tại các buổi tiếp công dân đều mời đại diện UBMTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội tham gia đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.
Các bộ phận chuyên môn khi được Lãnh đạo UBND thị trấn giao nhiệm vụ sau khi thực hiện tiếp công dân đã kịp thời tổ chức kiểm tra, xác minh theo nội dung đề nghị đảm bảo giải quyết khách quan, công tâm, đúng quy định.
2. Tồn tại, hạn chế
Chất lượng hòa giải các vụ việc của công dân tại một số khu dân cư chưa cao dẫn đến tỷ lệ hòa giải thành chưa còn thấp.
Công tác tham mưu giải quyết các kiến nghị của công dân ở một số bộ phận chuyên môn có vụ việc còn chậm. Kỹ năng ứng xử, thái độ làm việc, cách thức giải thích trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn của một số cán bộ công chức có lúc, có việc còn hạn chế dẫn đến chất lượng giải quyết một số vụ việc chưa cao để nhân dân kiến nghị nhiều lần.
Một số công dân chưa mang tính xây dựng, mặc dù đã được giải quyết, hướng dẫn đúng quy định, nhiều cơ quan trả lới nhiều lần song cố tình không nghe, không đồng ý, đi lại nhiều lần và tiếp tục kiến nghị lên các cấp nội dung đã được trả lời làm ảnh hưởng đến tình hình chung của địa phương.
3. Nguyên nhân
Trách nhiệm, nhận thức của Tổ hòa giải ở khu dân cư có việc còn hạn chế, cho nên việc hòa giải ở cơ sở chất lượng chưa cao.
Vai trò, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ công chức trong tiếp nhận, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, phản ánh của công dân còn hạn chế; kỹ năng trong công tác tiếp công dân, giải quyết những đề nghị, phản ánh của nhân dân có việc đạt kết quả chưa cao.
Nhận thức của một số công dân về pháp luật nói chung, nhận thức về Luật Tiếp Công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo còn hạn chế.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM.
1. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành trên hệ thống đài truyền thanh từ thị trấn đến các khu dân cư và trên hệ thống trang thông tin điện tử; phối hợp với UBMTTQ, các tổ chức đoàn thể và các đơn vị liên quan tổ chức các tuyên truyền PBGDPL tại thị trấn và các trường học trên địa bàn. Chỉ đạo các khu dân cư tổ chức hội nghị chuyên đề, kết hợp lồng ghép tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật và các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật và luật khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và nhân dân.
2. Duy trì công tác tiếp dân của Chủ tịch, các Phó chủ tịch UBND thị trấn theo lịch tiếp công dân định kỳ và đột xuất để kịp thời tiếp nhận giải quyết những ý kiến đề nghị, phản ánh của công dân. Phân công cán bộ trực để tiếp nhận đơn thư, khiếu nại, tố cáo và các kiến nghị, phản ánh của công dân vào tất cả các ngày trong tuần.
3. Phối hợp với UBMTTQ, các đoàn thể và các cơ quan liên quan giải quyết kịp thời đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân đảm bảo theo đúng trình tự, khi có đơn khiếu nại, tố cáo cần tập trung giải quyết ngay không để kéo dài.
4. Phát huy vai trò, trách nhiệm của từng cá nhân thành viên Tổ hòa giải, trú trọng làm tốt công tác hòa giải các mâu thuẫn ngay từ khu dân cư.
5. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát qua đó kịp thời khắc phục những tồn tại, khó khăn kết hợp với việc chấn chỉnh hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở ở địa phương.
Trên đây là báo cáo kết quả công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, Khiếu nại, Tố cáo của công dân năm 2022, phương hướng nhiệm vụ năm 2023, UBND thị trấn trân trọng báo cáo./.