Thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11 tháng 01 năm 2023 của Ủy ban nhân dân huyện Lâm Thao về thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023.
Nhằm đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn thị trấn Hùng Sơn. UBND thị trấn xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2023 với các nội dung như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính.
- Thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn xã nhằm góp phần tạo dựng môi trường minh bạch, khách quan, công bằng, kịp thời, chính xác trong giải quyết thủ tục hành chính.
- Phát huy quyền giám sát của cá nhân, tổ chức; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan giải quyết thủ tục hành chính; tiếp nhận và xử lý triệt để các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức.
- Phối hợp triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đã kết nối, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh và quốc gia.
2. Yêu cầu
- Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm soát thủ tục hành chính, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan, đơn vị.
- Phân công công việc hợp lý, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan; xác định cụ thể, rõ ràng trách nhiệm thực hiện, thời hạn thực hiện và dự kiến sản phẩm.
- Huy động sự tham gia của các cơ quan, đơn vị, cá nhân, tổ chức có liên quan trong triển khai, thực hiện cải cách thủ tục hành chính để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH:
1. Cải cách về thể chế:
Triển khai thi hành các Luật, Bộ luật được Quốc hội thông qua; đảm bảo các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước trên tất cả các lĩnh vực được phổ biến rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân; triển khai thực hiện các hoạt động phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), thực hiện tốt vai trò của Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật xã;
Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 06/01/2021 của UBND huyện về thực hiện Chỉ thị số 43/CT-TTg ngày 11/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật; Triển khai Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật;
Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực thi pháp luật: Thực hiện Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật; Tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn thư của nhân dân tránh khiếu nại vượt cấp, đông người.
2. Cải cách thủ tục hành chính:
- Nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh theo đề án đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/03/2022. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tiếp nhận, giải quyết TTHC: Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính được giải quyết thông qua cơ chế Một cửa, Một cửa liên thông. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo đình kỳ về công tác cải cách thủ tục hành chính theo đúng quy định.
- Thực hiện việc cập nhật, công khai minh bạch các thủ tục hành chính bằng các hình thức niêm yết tại bảng tin UBND thị trấn, tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, thông báo trên hệ thống truyền thanh để nhân dân, các tổ chức tiếp cận và thực hiện.
- Tổ chức thực hiện việc rà soát đánh giá thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị trấn để kiến nghị sửa đổi bổ sung, thay thế theo hướng đơn giản hóa, kiến nghị cắt giảm các quy định thủ tục hành chính không phù hợp, gây khó khăn cho cá nhân, tổ chức. Trong đó chú trọng một số lĩnh vực trọng tâm: Đất đai; Lao động, Thương binh và Xã hội; Tư pháp,...
- Tiếp nhận và phân loại các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính, thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý của UBND, Chủ tịch UBND thị trấn và chuyển phản ánh, kiến nghị cho các công chức chuyên môn liên quan xử lý theo quy định.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước:
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các công chức chuyên môn, đảm bảo đồng bộ, tinh gọn cải tiến chế độ, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức nhằm nâng cao hiệu quả công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tránh tình trạng trốn tránh trách nhiệm trong quá trình giải quyết công việc giữa các lĩnh vực chuyên môn.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức
- Chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, chất lượng cán bộ, công chức; trang bị kiến thức, kỹ năng thực thi công vụ, kiến thức văn hóa công sở; nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ, ý thức kỷ luật của cán bộ, công chức.
- Quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng từng bước xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức xã có số lượng, cơ cấu hợp lý, đảm bảo đủ trình độ, năng lực một cách có khoa học trong thi hành công vụ tiến tới xây dựng cơ cấu công chức gắn với vị trí việc làm và chức năng đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ.
- Bố trí, phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức phải xuất phát từ yêu cầu công việc, đảm bảo phù hợp với trình độ, năng lực sở trường của công chức. thực hiện một số biện pháp nhằm hạn chế việc gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu của cán bộ, công chức trong thi hành công vụ.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện Quy chế làm việc nhằm chấn chỉnh về kỷ luật và kỷ cương trong bộ máy; động viên khen thưởng kịp thời tới cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm, tận tuy trong công việc. Đồng thời cần chấn chỉnh, xử lý, kỷ luật đối với cán bộ, công chức sai phạm theo quy định của pháp luật.
5. Cải cách tài chính công:
Thực hiện có hiệu quả các Nghị định của Chính phủ về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về kinh phí quản lý hành chính tại địa phương. Đẩy mạnh việc thực hiện công tác xã hội hóa ở một số lĩnh vực nhằm giảm nguồn chi của ngân sách nhà nước, ngân sách thị trấn.
6. Hiện đại hóa hành chính:
- Thực hiện tốt công tác Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Ủy ban nhân dân thị trấn.
- Cập nhật kịp thời các bộ thủ tục hành chính trên Cổng Thông tin điện tử của huyện và đăng tin bài trên cổng thông tin điện tử, hộp thư điện tử của địa phương. Thường xuyên cập nhật và niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành tại bộ phận một cửa của địa phương để nhân dân biết, thực hiện và giám sát.
7. Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính nhà nước:
- Đề nghị Đảng ủy tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác cải cách hành chính; chú trọng việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát việc thực hiện; xác định và đề cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan trong triển khai, thực hiện công tác cải cách hành chính, coi đây là tiêu chí đánh giá quan trọng về kết quả, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành của người đứng đầu cơ quan, là cơ sở để xem xét thi đua, khen thưởng và đánh giá công tác cán bộ, công chức hàng năm.
- Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, đôn đốc kịp thời việc thực hiện các chủ trương, biện pháp về cải cách hành chính nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ cương, kỷ luật trong cơ quan của cán bộ, công chức.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ủy ban nhân dân thị trấn yêu cầu cán bộ, công chức nghiêm túc thực hiện. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, các giải pháp để thực hiện những nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023 của bộ phận; trong đó nêu các trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ được giao và chủ trì, phối hợp với các bộ phận liên quan và để ra giải pháp đảm bảo thực hiện có hiệu quả.
Mỗi bộ phận phải thực hiện theo đúng thời gian, tiến độ và bám sát kế hoạch của Ủy ban nhân dân. Trong quá trình triển khai tổ thực hiện nếu có vướng mắc hoặc khó khăn phải kịp thời báo cáo, đề xuất kịp thời để giải quyết.
2. Giao Văn phòng; cán bộ, công chức tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế “Một cửa” cần nêu cao vai trò trách nhiệm, tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch này; kiểm soát chặt chẽ việc thực thi thủ tục hành chính. Tham mưu cho UBND thị trấn ực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính năm 2023; tổng hợp báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện với Ủy ban nhân dân thị trấn và cơ quan cấp trên theo định kỳ quý; 6 tháng, cả năm; Đề xuất kịp thời biểu dương, khen thưởng hoặc phê bình cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
3. Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, có sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, công dân và cơ quan nhà nước cấp trên đối với việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính tại UBND thị trấn.
Cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm. Yêu cầu cán bộ, công chức cần tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ cải cách hành chính theo quy định phấn đấu thực hiện tốt Kế hoạch CCHC năm 2023 ./.
KH KIỂM SOÁT tthc .2023.doc